17/05/2022 Blog nổi bật
Case Socola Marou – Hành trình định vị Việt Nam trên bản đồ Socola thế giới
Điều gì đã làm nên sức hút của Marou? Thách thức nào sẽ được đặt ra cho các học viên chương trình Mini – MBA tại Viện Kinh doanh Crimson (CBI) khi tham gia nghiên cứu Case Marou?
Năm 2016 socola Marou, một sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam, sử dụng 100% nguồn cacao được sản xuất bởi người Việt vinh dự được tạp chí New York Times bình chọn là loại socola ngon và tinh tế nhất thế giới và được nhiều chuyên gia quốc tế đánh giá cao.
Marou được thành lập bởi hai người Pháp là Samuel Maruta và Vincent Marou. Năm 2010, họ tình cờ gặp nhau tại Việt Nam, cùng nhau đi phượt bằng xe máy để khám phá các vùng nông thôn và ngoại ô. Với từ khóa ‘trang trại trồng cacao’ trên Google, hai chàng trai đã đến một trang trại không có địa chỉ cụ thể tại Bà Rịa. Sau chuyến đi ấy, họ quyết tâm gây dựng nên công ty tên là Marou, Faiseurs de Chocolat. Một chiếc máy xay sinh tố, lò nướng và vài hộp thiếc đựng bánh quy trong nhà bếp của Sam là nơi họ khởi đầu thương hiệu sô cô la Marou.
Sau bảy năm thành lập, Marou đã phát triển 2 cửa hàng tại Sài Gòn và Hà Nội và xuất khẩu socola sang hai mươi quốc gia, chinh phục các thị trường vô cùng khó tính bao gồm Mỹ, Pháp, Thụy Điển, Nhật Bản, Hàn Quốc và được các chuyên gia quốc tế đánh giá rất cao.
- 2012 - Giải thưởng “Espectors du chocolat” tại Paris Chocolate Show
- 2013 - Quán quân của “Academy of Chocolate” - Giải thưởng thức ăn ngon của BBC
- 2014 - Giải thưởng sôcôla quốc tế (World Champion)
- 2015 – Giải thưởng Tablette Noire của Club des Croqueurs de Chocolat
- 2016 – Báo New York Time đưa tin về Marou “Loại socola ngon nhất mà bạn chưa từng nếm thử”
Khởi đầu với chuỗi thành tích vô cùng ấn tượng, Marou đã trở thành một “người chơi lớn” trên thị trường socola châu Á và trong phân khúc thị trường ngách socola cao cấp "Bean to bar – Từ hạt đến thanh", bỏ xa Marses, Ferreros và Nestle tới vài năm ánh sáng.
Thành công của Marou bắt nguồn từ triết lý kinh doanh vô cùng đơn giản: Tính địa phương và giá trị bền vững. Kể từ khi thành lập, Marou tập trung vào việc sản xuất sản phẩm cao cấp độc đáo với hương vị và chất lượng vượt trội cũng như tập trung vào câu chuyện thương hiệu với nền tảng là nguồn cung cấp cacao. “Socola của Marou có tính phức tạp và biến đổi đặc biệt, bởi vì không giống như hầu hết các nhà sản xuất sôcôla, họ có thể tạo ra chúng từ các loại hạt mà họ lựa chọn tại nguồn cung. Điều này có nghĩa họ kiểm soát tất cả mọi thứ, từ nông trại cho đến thành phẩm” - New York Times
Để đảm bảo nguồn cung bền vững, và cam kết trách nhiệm với xã hội, Marou tạo ra mối liên kết chặt chẽ với người dân địa phương trồng và lên men ca cao, đảm bảo mức giá thu mua nguyên liệu đầu vào luôn ổn định, thậm chí chấp nhận trả mức giá gấp đôi giá thị trường vào những thời điểm giá cacao thế giới và Việt Nam sụt giảm nghiêm trọng.
Năm 2016 Marou khai trương cửa hàng đầu tiên tại Tp. HCM và tiếp tục mở thêm một cửa hàng nữa tại Hà Nội vào năm 2017. Sản phẩm của Marou bắt đầu được đón nhận nồng nhiệt hơn ở Việt Nam phóng sự của Đài truyền hình Việt Nam vào năm 2016.
Trên hành trình phát triển Marou cũng phải đối mặt với không ít những khó khăn bao gồm thất bại trong việc xây dựng và vận hành trung tâm lên men cacao tại Đồng Nai, sự trì trệ và kém hiệu quả trong việc vận hành và phát triển doanh số tại cửa hàng số hai của Marou tại Hà Nội.
Marou đã thành công vang dội, Samuel và Vincent đã xây dựng được thương hiệu dựa trên một câu chuyện - câu chuyện của hai người Pháp ở Việt Nam, mối quan hệ của họ với nông dân và giá trị của họ tập trung vào hương vị, mua nguyên liệu địa phương và làm thương mại công bằng và bền vững. Tuy nhiên, trong chặng đường mới, Marou sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức khi nhìn về tương lai:
- Thách thức duy trì và mở rộng nguồn cung, duy trì số lượng và chất lượng nguồn nguyên liệu; duy trì việc kết nối và mức công bằng tương đối giữa các nhà cung cấp bao gồm nông dân trồng cacao và nông dân lên men cacao.
- Những ngã rẽ trong việc phát triển các kênh phân phối và lựa chọn thị trường để tập trung phát triển. Làm thế nào để kích thích thị trường trong nước hay tang doanh số bán hàng quốc tế?
Tất cả những vấn đề nêu trên sẽ được đưa ra xem xét trong môn học Khởi nghiệp theo phương pháp Case Method trong khuôn khổ chương trình Mini – MBA của Viện CBI.
Học viên sẽ trực tiếp nhập vai là nhà sáng lập – CEO của Marou, phân tích các yếu tố là thế mạnh, cũng như điểm yếu cần khắc phục của Marou trên cơ sở xem xét mô hình kinh doanh của Marou, để từ đó tự mình đưa ra quyết định về chặng đường phát triển tiếp theo của Marou.
Khóa Mini-MBA chuẩn Harvard đầu tiên tại Việt Nam
Chương trình Mini-MBA chuẩn Harvard tại CBI sử dụng phương pháp Case Method, đặt người học vào vai trò của các nhà quản lý để nghiên cứu và đưa ra quyết định giải quyết những tình huống từ các doanh nghiệp tiêu biểu trên toàn thế giới:
- Khóa học sử dụng học liệu từ Harvard Business Publishing, được CBI Việt 100%
- Đội ngũ Giảng viên tốt nghiệp MBA tại Harvard Business School hoặc Top 20 Chương trình MBA trên thế giới và giàu kinh nghiệm kinh doanh thực chiến.
- Hình thức 100% Live-class, tương tác trực quan.
Đăng ký chương trình qua: https://www.tuyensinh.cbi.edu.vn/?social=
Tham gia vào cộng đồng CBI để kết nối và cập nhật nhanh chóng về chương trình học,
chính sách ưu đãi và các hoạt động trải nghiệm của chúng tôi.