02/06/2022 Blog nổi bật
4 cách thuyết phục nên tránh
Khi làm việc với các nhà quản lý trong vai trò nghiên cứu và tư vấn, tôi đã có dịp chứng kiến những người quản lý thất bại thảm hại trong quá trình thuyết phục. Sau đây là bốn sai lầm mà mọi người phạm phải nhiều nhất.
1. Thuyết phục một cách thẳng thừng, cứng nhắc
Tôi gọi đây là “phương pháp John Wayne”. Ban đầu, các nhà quản lý này khẳng định quan điểm của họ một cách quyết liệt, rồi cố gắng đẩy nhanh việc thông qua ý kiến sau quá trình kết hợp các yếu tố kiên trì, nhiệt tình và lập luận logic. Trên thực tế, việc đưa ra một quan điểm mạnh mẽ ngay từ đầu sẽ cho đối thủ tiềm năng của bạn một điểm tựa để bám vào, rồi đưa ra các lập luận phản bác. Sẽ tốt hơn nếu bạn trình bày quan điểm của mình bằng cách đưa ra mồi nhử. Nói cách khác, những người thuyết phục hiệu quả sẽ không bắt đầu quá trình thuyết phục bằng cách chìa cho đồng nghiệp một mục tiêu rõ ràng để họ có căn cứ đưa ra ý kiến bác bỏ.
Hình ảnh: Minh họa 4 cách thuyết phục nên tránh
2. Từ chối thỏa hiệp
Rất nhiều nhà quản lý xem thỏa hiệp đồng nghĩa với đầu hàng, nhưng đây là yếu tố then chốt hướng tới quá trình thuyết phục mang tính xây dựng. Trước khi mọi người tin vào một đề xuất, họ sẽ muốn thấy người thuyết phục đủ nhạy bén để phản hồi những khía cạnh họ quan tâm. Trong trường hợp này, sự thỏa hiệp thường dẫn đến những giải pháp chung tốt hơn và phù hợp hơn.
3. Luôn cho rằng “Bí quyết để thuyết phục nằm ở những lập luận tuyệt vời”
Rõ ràng, để làm người khác đổi ý, những lập luận xuất sắc thường đóng vai trò rất quan trọng. Nhưng bản thân lập luận chỉ là điều kiện cần. Còn có nhiều yếu tố quan trọng khác, như sự tín nhiệm dành cho người thuyết phục, khả năng của anh/cô ta trong việc chỉ ra những quan điểm và lợi ích chung từ ý tưởng của mình, kết nối đúng mạch cảm xúc với người nghe, cũng như truyền đạt bằng ngôn ngữ sinh động để khiến các lập luận hiện lên một cách chân thực.
4. Nghĩ thuyết phục là sự nỗ lực một lần
Thuyết phục là một quá trình, chứ không phải một sự việc. Chúng ta hiếm khi, nếu không muốn nói là không thể, tìm được một giải pháp chung ở lần thử đầu tiên. Thông thường, thuyết phục đòi hỏi mỗi người phải biết lắng nghe người khác, kiểm chứng quan điểm, phát triển một ý tưởng được đúc kết từ những đóng góp của cả nhóm, sau đó tiếp tục đánh giá, thỏa hiệp rồi thử lại lần nữa. Nếu bạn cảm thấy quá trình này có vẻ chậm chạp và đầy rẫy khó khăn, thì bởi bản chất của nó là như vậy; nhưng chắc chắn, thành quả đạt được sẽ tương xứng với những nỗ lực đã bỏ ra
Hình ảnh: Minh họa 4 cách thuyết phục nên tránh
Tham gia vào cộng đồng CBI để kết nối và cập nhật nhanh chóng về chương trình học,
chính sách ưu đãi và các hoạt động trải nghiệm của chúng tôi.